Đánh giá AR là gì? Thiết bị thay thế smartphone tương lai?

Đánh giá AR là gì? Thiết bị thay thế smartphone tương lai là vấn đề trong nội dung bây giờ của tôi. Theo dõi bài viết để đọc thêm nhé. Thị trường smartphone đã đang dần trở nên bão hòa làm những đại gia công nghệ tìm hướng đi mới cho mình. Song song với tình trạng đó thì công nghệ AR đang được phát triển rất nhanh. Liệu rằng AR có thể trở thành thiết bị thay thế smartphone trong tương lai? Hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

Công nghệ thực tế ảo ar là gì ? - Thiết kế website, ứng dụng di động, phát  triển phần mềm cho hàng trăm thương hiệu, tập đoàn hàng đầu

Cùng tìm hiểu xem AR là gì?

AR nghĩa là công nghệ thực tế tăng cường hay còn gọi là công nghệ thực tế hỗn hợp. Công nghệ này được tích hợp vào thiết bị đeo trước mắt người dùng dưới dạng kính và người dùng vẫn có thể nhìn thấy hầu hết thế giới thực trước mặt.

Điều này làm cho AR khác biệt với công nghệ thực tế ảo VR. Công nghệ thực tế ảo VR sẽ đưa người dùng đắm chìm vào thế giới ảo do máy tính tạo ra, trong khi AR đặt chồng văn bản và hình ảnh do máy tính tạo lên trên thực tế.

Trong thế giới khoa học viễn tưởng, một số bộ phim đã xuất hiện cảnh mà con người được kết nối với thông tin, tin tức thông qua kính và các thiết bị khác. Con người có thể nhìn thấy thông tin hình ảnh thời gian thực mà họ muốn xem. Đây chính là công nghệ AR.

Ngày nay những điều xuất hiện trên phim đã trở thành hiện thực và áp dụng thực tế hơn vào cuộc sống. Chúng có các trò chơi và ứng dụng AR dựa trên smartphone, chẳng hạn như game Pokemon Go hoặc Apple’s Ruler. Đây là những ứng dụng sử dụng màn hình và camera của smartphone thay vì dựa vào kính hoặc chồng lên trước mặt của bạn.

Hiện tại, một số công ty tích cực sản xuất kính AR hầu hết tập trung vào các công việc như sản xuất và y học. Nhưng cuộc chơi sẽ thay đổi khi các ông lớn công nghệ lấn sân sang.

Apple rất có thể sẽ tại định nghĩa AR và mở ra một cuộc cách mạng mới

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2017 ở San Jose, California, Hoa Kỳ. Apple đã trình diễn công cụ thực tế tăng cường ARKit trên iPad Pro của mình. ARKit cho phép các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm AR chi tiết cho iPad và iPhone để tạo ra các hình ảnh 3D hoạt hình, một nhân vật hoặc đối tượng được lồng ghép vào hình ảnh thực bên ngoài.

Trên thực tế, cũng giống như chế tạo ô tô, bản thân Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát triển tai nghe, kính hay bất kỳ loại máy tính gắn trên đầu nào khác, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về những tính toán từ nhà Táo khuyết.

Theo tin tức mới nhất, thiết bị AR của Apple dự kiến ​​sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2022 với giá bán ra từ 3.000 USD, tuy nhiên sản phẩm dự kiến ​​sẽ không dành cho đại chúng mà chỉ là một sản phẩm thử nghiệm quy mô nhỏ.

Nếu ra mắt kính AR, Apple có thể sẽ quyết định số phận của toàn bộ ngành công nghiệp AR trong tương lai như cách họ đã làm với smartphone khi ra mắt iPhone.

Apple có thể phát triển kính AR từ headset (tai nghe) thực tế ảo và áp dụng nó vào một cặp kính AR nhẹ với màn hình trong suốt. Tuy nhiên Apple sẽ phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật như thu nhỏ kích thước và công nghệ thấu kính.

Công nghệ hiển thị là một yếu tố hạn chế khác đối với VR. Hiện tại, màn hình trong suốt trên thị trường có trường nhìn hạn chế để hiển thị đồ họa, và thường không đủ độ sáng, không thích hợp để sử dụng vào ban ngày. Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển một màn hình thực tế tăng cường mới sẽ được in trực tiếp trên chip hoặc lớp dưới cùng của chip.

Nếu Apple có một bước đột phá lớn trong lĩnh vực AR, đặc biệt là nếu công nghệ đến từ chính họ chứ không phải là nhà cung cấp, thì vị thế trong ngành của Apple sẽ không thể lay chuyển, giống như cách họ đã làm khi ra mắt iPhone.

Hiện nay các công ty như IKEA, Target và Amazon đã sử dụng ARKit của Apple để bố trí và trang trí trong không gian thử nghiệm. Warby Parker sử dụng để cho phép thử kính ảo thông qua ứng dụng của mình và Snap sử dụng cảm biến 3D mới của iPhone để cải thiện ống kính thay đổi khuôn mặt của nó mà các nhà quảng cáo có thể mua. Nhưng cho đến nay, rất ít ứng dụng ARKit có thể tìm được đối tượng rộng hơn.

Apple cũng đang bổ sung phần cứng cho iPhone để mở đường cho các sản phẩm AR. iPhone 12 Pro có cảm biến Lidar tiên tiến được tích hợp trong máy ảnh. Các cảm biến này có thể đo khoảng cách của một đối tượng và hiện đang được sử dụng để thực hiện các bộ lọc và hiệu ứng ảnh thú vị.

Trong những năm gần đây, Apple đã mua lại một công ty sản xuất quang học trong suốt, một nhà sản xuất tai nghe và các công ty sản xuất phần mềm và nội dung cho thực tế ảo và tăng cường. Việc sáp nhập của Apple cho thấy các ý định chiến lược của Apple trong việc tiên phong cho một thiết bị thay thế smartphone.

Google là tay chơi lão làng với kính Google Glass từ năm 2013

Khi ra mắt Google Glass vào năm 2013, Google là công ty công nghệ lớn đầu tiên phát hành thiết bị điện tử gắn trên đầu. Google Glass được bán với giá 1.500 USD vào thời điểm đó và những người đầu tiên sử dụng được Google gọi là ‘nhà thám hiểm’.

Google Glass đã không cố gắng sử dụng quy trình xử lý tiên tiến để tích hợp đồ họa máy tính vào thế giới thực. Thay vào đó, thiết bị được trang bị một camera với màn hình nhỏ trong suốt có độ phân giải tương đối thấp ở thái dương bên phải. Loại màn hình này được sử dụng để chiếu một lượng nhỏ thông tin vào tầm nhìn của người dùng.

Tuy nhiên từ khi ra mắt, Google Glass gây tranh cãi nhiều hơn vì có camera tích hợp và những người không đeo có cảm giác như đang bị theo dõi. Nhiều người dùng đã từng bị tấn công vì đeo Google Glass ở nơi công cộng. Đây cũng chính là 1 phần lý do khiến Google tạm ngừng bán Google Glass vào năm 2015.

Ứng dụng chính của Google Glass là Augmedix, ứng dụng này sử dụng camera gắn trên kính để giảm thời gian các bác sĩ dành cho công việc bận rộn. Máy quay trên kính truyền sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân đến máy chủ do công ty thuê, ghi lại những chi tiết quan trọng và đưa vào hồ sơ của bệnh nhân.

Năm 2020, Google đã giới thiệu Google Glass Enterprise Edition 2, một phiên bản mới của kính thực tế ảo tăng cường Google Glass, phục vụ đặc biệt cho các mục đích kinh doanh. Việc ra mắt một thế hệ mới sau 5 năm cho thấy Google đã nhìn thấy mảnh đất màu mỡ mang tên AR này.

Và cũng trong năm 2020, Google đã mua lại North, một công ty sản xuất kính thông minh Focals có trụ sở tại Canada. Việc mua lại North được xem là bước đầu tiên trên chặng đường tái quay lại sản xuất kính Google Glass thế hệ tiếp theo.

Với những công nghệ có sẵn, kinh nghiệm đi trước các đối thủ cùng việc thâu tóm những công ty liên quan đến lĩnh vực AR. Google dường như không muốn đứng ngoài cuộc chơi AR đầy tiềm năng mà họ đang đi đầu này.

Microsoft, Facebook, Samsung, Amazon cũng không hề ngồi yên với AR

Microsoft đã ra mắt một thiết bị AR có tên Hololens vào năm 2016. Thiết bị phù hợp cho những người trong lĩnh vực y tế, sản xuất và bán lẻ.

Thiết bị của Microsoft có thể cho người dùng biết cách vận hành một máy phức tạp và cũng có thể hướng dẫn người dùng sửa chữa nó. Microsoft được cho là đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng đã tung ra một thiết bị kính AR mang tên Project Aria có thể được sử dụng để lấy dữ liệu video và âm thanh. Không chỉ vậy, thiết bị còn có thể theo dõi tình trạng mắt, cũng như theo dõi dữ liệu vị trí ở những nơi khác nhau.

Sự nhiệt tình của Facebook đối với công nghệ thực tế tăng cường một phần là do họ hiện dựa vào nền tảng smartphone của các nhà sản xuất khác và đang phải tuân theo luật chơi từ iPhone của Apple trong nhiều năm.

Gần đây, khi Apple đang lên kế hoạch chuyển đổi công nghệ phần mềm iOS, cuộc đấu tranh này đã leo thang, điều này sẽ gây thiệt hại cho doanh thu quảng cáo của Facebook. Nếu Facebook tạo ra nền tảng tiếp theo để mọi người kết nối với thông tin, thì Facebook sẽ giành lại thế chủ động.

Amazon cũng chinh phục công nghệ AR từ nhiều góc độ khác nhau. Năm 2020, công ty đã phát hành ứng dụng Amazon Augmented Reality, nhưng đây không phải là một ứng dụng AR nghiêm túc. Chúng đơn giản chỉ sử dụng mã QR trên hộp giao hàng Amazon để kích hoạt các trò chơi thú vị, như biến hộp giao hàng Amazon thành một chiếc xe đua.

Amazon cũng có hàng trăm nghìn nhân viên kho hàng, những người có thể là những người sớm sử dụng kính AR. Một trường hợp sử dụng phổ biến là sử dụng đồ họa máy tính để làm nổi bật các mặt hàng nhằm giúp những người phân loại hàng hóa tìm kiếm đồ trong kho lớn dễ dàng hơn.

Samsung cũng là một ông lớn nghiên cứu và phát triển AR trong nhiều năm. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về những dự án kính AR của Samsung, tuy nhiên với nền tảng công nghệ dồi dào có sẵn với VR, Samsung chắc chắn vẫn là một đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực này.

Hiện nay đã có một số video giới thiệu về Samsung Glasses Lite, tuy nhiên Samsung vẫn chưa xác nhận và chúng ta vẫn cần tiếp tục chờ đợi. Việc Samsung nhá hàng tham gia AR cho thấy họ không muốn ngồi im nhìn đại kình địch Apple chiếm hết thị phần màu mỡ này.

Các nhà sản xuất cần làm gì để AR thực sự trở nên phổ biến?

Mặc dù có rất nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường kính thông minh AR, nhưng vẫn chưa có một ai thống trị. Vẫn có một số khác biệt giữa AR và thị trường smartphone, tablet và loa thông minh.

Mặc dù Google là người tiên phong xâm nhập thị trường nhưng lại không tạo thành một thước đo lý tưởng để tạo nên một cuộc chạy đua. Và điều mà chúng ta thiếu là sự cạnh tranh và chạy đua của các nhà sản xuất.

Khi các công ty như Google, Apple, Microsoft, Facebook, Samsung và cả một cái tên không liên quan lắm là Facebook đều tham gia vào thị trường thì kính thông minh AR thật sự sẽ bùng nổ trong những năm tới.

Với những cuộc chạy đua công nghệ như đã từng xuất hiện trên smartphone, chúng ta hy vọng rằng kính AR có thể thay thế smartphone ở một mức độ nhất định, từ đó thay đổi cách thức tương tác giữa mọi người. Và chúng ta cũng đã thấy một số hiệu ứng gây sốc do các sản phẩm kính thông minh có nhiều công nghệ đen trong một số bộ phim khoa học viễn tưởng mang lại, chẳng hạn như hình ảnh ảo, giao tiếp tương tác, tương tác từ xa,… và thậm chí còn có kỳ vọng rằng kính thông minh có thể được xã hội hóa trong thị trường đã tạo ra một xu hướng tương tác mới.

Kết luận

Thay vì smartphone, sản phẩm công nghệ thế hệ tiếp theo sẽ phá vỡ kết nối giữa con người và thông tin là gì luôn là một câu hỏi lớn. Ô tô thông minh, nhà thông minh hay thiết bị đeo thông minh? Cho đến khi tấm màn được vén xuống, rất khó để kết luận. Nhưng hiện tại, Apple, Google, Microsoft, Facebook, Amazon và Samsung đều đang đặt cược vào cùng một hướng, đó là AR Trang thiết bị.

Theo bạn AR có thể trở thành một thiết bị thay thế smartphone trong tương lai hay không? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!