Nhận xét Ngành quản trị kinh doanh là gì? Ra làm nghề gì?

Nhận định Ngành quản trị kinh doanh là gì? Học trường nào? Ra làm gì? là chủ đề trong bài viết bây giờ của chúng mình. Theo dõi bài viết để hiểu thêm nhé. Quản trị kinh doanh là một ngành học không còn quá xa lạ đối với các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên nhưng đại đa số sẽ không hiểu kĩ về ngành quản trị kinh doanh là gì? Học trường nào và cơ hội làm việc của ngành Quản trị kinh doanh. Cùng theo dõi bài viết này để biết thêm thông tin về ngành Quản trị kinh doanh nhé.

Tìm hiểu Ngành quản trị kinh doanh

I. Tìm hiểu Ngành quản trị kinh doanh

1. Quản trị kinh doanh là gì là gì?

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện quản lý một hoạt động kinh doanh. Nó bao gồm tất cả các khía cạnh của việc giám thị và giám sát hoạt động kinh doanh và những lĩnh vực liên quan bao gồm kế toán, tài chính và tiếp thị.

2. Ngành quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh là ngành học nghiên cứu về việc thực hiện các hành vi quản trị trong quá trình kinh doanh, từ đó tập trung duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động như: Cân nhắc, lên kế hoạch, tối đa hóa “hiệu suất”,… Sinh viên theo ngành quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ trong và ngoài nước

Cơ hội việc làm quản trị kinh doanh cao: sự đa dạng của ngành học mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Khả năng ứng dụng cao của ngành học khiến bạn có nhiều lợi thế trong thị trường lao động.

Phát triển kỹ năng toàn diện: chương trình học được thiết lập trên nền tảng phát triển chuyên sâu, tạo điều kiện cho sinh viên phát huy được năng lực chuyên môn. Các chương trình trải nghiệm thực tế giúp phát triển kỹ năng như giao tiếp, tư duy, giải quyết vấn đề,…

Có thể tự kinh doanh riêng: ngành học giúp các cử nhân quản trị kinh doanh tương lai tích lũy được kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý công việc kinh doanh. Mọi doanh nghiệp lớn nhỏ đều dựa vào nguyên tắc quản trị kinh doanh để duy trì và phát triển. Chính vì thế, nếu có ước mơ làm chủ thì bạn hoàn toàn có thể tự tin phát triển ước mơ của chính mình.

Cơ hội việc làm ngành quản trị kinh doanh với mức độ thăng tiến cao: là ngành học năng động, phù hợp với người thích làm việc trong môi trường cạnh tranh, phát huy năng lực của bản thân. Nếu bạn có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có chiến lược rõ ràng thì đây chính là ngành học giúp bạn có được vị trí cao nhất trong công ty.

II. Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

1. Quản trị kinh doanh tổng hợp (General Business Administration)

Với chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp, bên cạnh các kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, các chiến lược kinh doanh, các kiến thức quản trị học, sinh viên còn được tiếp cận kiến thức về quản trị các lĩnh vực cụ thể như: quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị tài chính…

2. Quản trị thương mại (Commercial Management)

chuyên ngành này cung cấp những kiến thức chuyên môn vững vàng về lĩnh vực kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế; đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để quản trị các doanh nghiệp thương mại thành công, có bản lĩnh kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế, có khả năng tham mưu tốt cho lãnh đạo về các hoạt động thương mại có hiệu quả.

3. Quản trị sản xuất (Production Management)

Quản trị sản xuất là tổng hợp các hoạt động xây dựng hệ thống sản xuất và quản trị quá trình sử dụng các yếu tố đầu vào để tạo thành các sản phẩm, dịch vụ đầu ra theo yêu cầu của khách hàng nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển doanh nghiệp đã xác định. Quản trị sản xuất bao gồm 2 phần chính: thiết kế và xây dựng hệ thống sản xuất và quản trị quá trình sản xuất. Quản trị sản xuất bảo đảm cung cấp đầu ra cho doanh nghiệp trên cơ sở khai thác có hiệu quả nhất các nguồn lực của doanh nghiệp đồng thời thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

4. Quản trị thương hiệu (Brand Management)

Quản trị thương hiệu là quá trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng vào thương hiệu, duy trì chỗ đứng của thương hiệu đó trên thị trường và cạnh tranh giữa hàng ngàn thương hiệu khác cùng lĩnh vực. Ngoài những kiến thức căn bản về kinh tế và kinh doanh nói chung, chuyên ngành Quản trị thương hiệu sẽ nghiên cứu về Hành vi khách hàng; Nghiên cứu marketing; Quan hệ với khách hàng trong cung ứng giá trị; Quản trị thương hiệu; Chiến lược thương hiệu; Định giá và chuyển nhượng thương hiệu; Quảng cáo và xúc tiến thương mại quốc tế; Truyền thông marketing… Phân tích, hoạch định, tổ chức triển khai các kế hoạch và quyết định marketing sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến…. về sản phẩm và thương hiệu, và các tình huống và thực hành về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu.

5. Quản trị kinh doanh quốc tế (International Business Administration)

Quản trị kinh doanh quốc tế là quá trình trong đó chủ thể của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế sử dụng các phương pháp, công cụ, biện pháp để tác động một cách có ý thức, có mục đích vào quá trình kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp nhằm duy trì và phát triển công việc kinh doanh quốc tế của họ. Khi học ngành Quản trị kinh doanh quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức vững chắc về các lý thuyết về phân tích sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động doanh nghiệp như chính trị, kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, địa lý và văn hóa; phân tích tài chính, thị trường ngoại hối và các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới; hiểu rõ về quản trị vận hành từ lập kế hoạch, thiết kế, đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất và quản trị dự án; có khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa.

6. Quản trị Marketing (Marketing Management)

Theo Philip Kotler, Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp. Theo học chuyên ngành Marketing, sinh viên sẽ được xây dựng kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,…với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR…

7. Quản trị doanh nghiệp (Corporate Management)

Quản trị doanh nghiệp là hệ thống các quy tắc, cơ chế, quy định mà thông qua đó doanh nghiệp được điều hành và kiểm soát. Về cơ bản, quản trị doanh nghiệp liên quan đến việc cân bằng lợi ích của các bên liên quan, chẳng hạn như cổ đông, người quản lý, khách hàng, nhà cung cấp, người xuất vốn, chính phủ và cộng đồng. Quản trị doanh nghiệp cũng lập ra các nguyên tắc nhằm đạt được mục tiêu của công ty, bao gồm tất cả các lĩnh vực quản trị từ kế hoạch thực hiện, quy trình kiểm soát nội bộ cho đến việc đo lường hiệu quả và việc công bố thông tin công ty. Khi theo học chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp, sinh viên sẽ được đào sâu về quản lý trong lĩnh vực kinh doanh, trang bị kỹ năng cho bạn về quản trị chiến lược và quản trị điều hành các loại hình doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay. Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp: Quản trị chiến lược, Tài chính doanh nghiệp, Luật kinh doanh; Quản trị dự án, Quản trị văn phòng, Quản trị Logistics, Quản trị sản xuất…

8. Quản trị Khởi nghiệp (Startup Management)

Mặc dù quản trị kinh doanh tổng hợp đã giúp ít cho người kinh doanh nhưng nếu thực sự đam mê startup thì bạn không thể bỏ qua chuyên ngành học Quản trị khởi nghiệp. Chuyên ngành này sẽ phác họa toàn cảnh quá trình một tổ chức, công ty được thành lập, tồn tại, phát triển và đạt đến thành công. Đây được xem là nguồn thông tin giá trị cho những cá nhân có đam mê kinh doanh, nuôi hoài bão làm chủ doanh nghiệp hoặc mong muốn đưa doanh nghiệp gia đình đến một tầm cao mới. Những môn học gắn liền với chuyên ngành này gồm có Quản trị hộ kinh doanh gia đình, Khởi tạo khởi nghiệp, Marketing khởi nghiệp, Nghệ thuật lãnh đạo, Quản trị chiến lược, Quản trị nguồn nhân lực…

9. Quản trị Logistic (Logicstics Management)

Hai năm trở lại đây đây, Logistics thực sự nổi bật bởi tính thiết thực của nó dành cho cơ hội việc làm của các bạn trẻ. Và Quản trị kinh doanh cũng đào tạo chuyên ngành học này cho những bạn trẻ đam mê về công việc vận tải, quản lý chuỗi cung ứng. Quản trị Logistics mang đến cho bạn các kiến thức và kỹ năng liên quan đến chuỗi cung ứng vận chuyển trọn gói từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ hàng hóa với nhiều phương thức khác nhau như đường bộ, đường sắt và đường biển. Với những đặc thù trên, chương trình đào tạo không thể thiếu những môn học gắn liền với chuyên ngành Quản trị Logistics như: Tổ chức giao nhận vận tải trong Logistics, Quản trị kho hàng và nguyên vật liệu, Quản trị chuỗi cung ứng, Vận tải hàng không trong Logistics, Quản trị chất lượng…

10. Quản trị nguồn nhân lực (Resources Management)

Quản trị nguồn nhân lực là ngành chuyên đào tạo những kiến thức, kỹ năng cơ bản từ thực tiễn về công tác quản trị con người. Bởi con người là nòng cốt, là nguồn nhân lực quan trọng không thể thiếu trong sự hình thành và phát triển của công ty. Ngành Quản trị nhân lực còn giúp các sinh viên có thểm kỹ năng về việc điều hành, quản lý hành chính, biết cách đánh giá và đào tạo nhân sự. Theo học ngành này, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để tiếp thu kiến thức giáo dục chuyên nghiệp; các kiến thức nền tảng về kinh doanh, quản trị và vận hành doanh nghiệp/tổ chức như quản trị học, quản trị chiến lược, quản trị văn phòng, quản trị vận hành, quản trị marketing, quản trị bán hàng, quản trị tài chính, khởi nghiệp…

11. Quản trị tài chính (Financial Management)

Quản trị Tài chính là chuyên ngành đào tạo ra nguồn nhân lực am hiểu về lĩnh vực Tài chính, giúp các doanh nghiệp quản lý và phân phối nguồn tài chính và quỹ tiền tệ hợp lý, phục vụ cho việc xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị, dự trữ nguyên vật liệu,.. thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với nhiệm vụ quản lý việc vận hành các nguồn tài chính, nhân lực hoạt động trong lĩnh vực Tài chính còn có khả năng dự báo, giám sát, xử lý các tình huống phát sinh,… phục vụ cho mục tiêu tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp.

12. Quản trị khủng hoảng (Crisis Management):

Quản trị khủng hoảng là một quá trình trong đó một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác đối phó với tình huống khẩn cấp đột ngột gây ra mối đe dọa cho công ty hoặc các bên liên quan. Quản trị khủng hoảng bao gồm xử lý các khủng hoảng trong ba giai đoạn: Trước khi khủng hoảng xảy ra, trong cuộc khủng hoảng và sau khi cuộc khủng hoảng đã được xử lý. Sự thật là một cuộc khủng hoảng có thể tấn công doanh nghiệp bất cứ lúc nào, khi có một kế hoạch quản trị khủng hoảng được chuẩn bị từ trước có thể giúp ích cho công ty giảm thiểu được rủi ro. Nếu doanh nghiệp chuẩn bị tốt thì có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng thành công hoặc, trongtrường hợp lạc quan nhất, kiếm được thêm một số vốn. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp phải luôn chuẩn bị lập kế hoạch xử lý khủng hoảng.

III. SV Quản trị kinh doanh cần những tố chất gì?

    • Có niềm đam mê với kinh doanh và khát vọng làm giàu
    • Kĩ năng dự báo thị trường
    • Kĩ năng lãnh đạo
    • Kĩ năng quản lý
    • Kĩ năng truyền tải và giao tiếp tốt
    • Kĩ năng tổ chức và sắp xếp công việc
    • Thích cạnh tranh và chịu đựng áp lực công việc cao

IV. Học Quản trị kinh doanh ở đâu?

1. Trường Đại học Ngoại thương (FTU)

Địa chỉ:

    • Cơ sở Hà Nội: 91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội
    • Cơ sở TP.HCM: 15 Đường D5 , Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Được thành lập vào tháng 4 năm 1999, đến nay đã trải qua hơn 20 năm, sự ra đời của khoa Quản trị Kinh doanh của Trường Đại học Ngoại thương đã đánh dấu một bước tiến vô cùng quan trọng: từ một trường đơn ngành, trường đã trở thành trường đào tạo đa ngành trong nhóm trường đại học về kinh tế. Kế thừa và phát huy truyền thống đào tạo của nhà trường, khoa Quản trị Kinh doanh đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp tích cực vào việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

2. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH)

Địa chỉ:

    • Cơ sở A: 59C Nguyễn Ðình Chiểu, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

 

    • Cơ sở B: 279 Nguyễn Tri Phương, phường 5, quận 10, TP. Hồ Chí Minh

 

    • Cơ sở I: 17 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

 

    • Cơ sở Nam Thành phố – Khu chức năng số 15, Đô thị mới Nam thành phố, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh

 

Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM được xem là một trong những trường Đại học công lập đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo khối ngành Kinh tế và Quản lý tại khu vực miền Nam. Đối với ngành Quản trị kinh doanh, chương trình giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế Tp.HCM cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên ngành được cập nhật mới nhất. Với việc luôn cập nhật những thay đổi của xã hội để đưa vào giảng dạy, các sinh viên theo học tại đây sẽ nhanh chóng theo kịp tư duy hiện đại, có được những kỹ năng cần thiết để đáp ứng những yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra đối với các vị trí công việc mong muốn trong tương lai.

3. Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: 144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Viện Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN tính đến nay đã có hơn 40 năm truyền thống và phát triển (1974 thành lập Bộ môn Quản trị Kinh doanh trực thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 2009 thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN). Viện Quản trị Kinh doanh là Viện đào tạo thuộc Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN với sứ mệnh cung cấp những doanh nhân tài ba và hệ thống lý thuyết quản trị kinh doanh phù hợp với Việt Nam vào từng thời kỳ phát triển. Giảng viên của Viện Quản trị Kinh doanh bao gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có uy tín và chuyên môn sâu, được đào tạo từ những trường đại học danh tiếng ở trong và ngoài nước (Mỹ, Anh, Úc, Bỉ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan).

3. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế quốc dân được thành lập từ năm 1956, tiền thân là Khoa Công – Nông (1956-1965). Các chương trình, chuyên ngành đào tạo bậc cử nhân gồm có quản trị doanh nghiệp; quản trị chất lượng; quản trị kinh doanh tổng hợp và quản trị doanh nghiệp chất lượng cao. Bậc cao học gồm 3 chuyên ngành trên và chuyên ngành kinh tế công nghiệp. Bậc tiến sỹ có chuyên ngành quản trị kinh doanh chuyên ngành kinh tế công nghiệp. Về nghiên cứu khoa học và tư vấn, tính đến nay cácgiáo viên của khoa đã thực hiện khoảng 175 đề tài, bao gồm các chương trình và đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ, hợp tác với nước ngoài, cấp Trường và đề tài phục vụ doanh nghiệp. Khoa luôn có truyền thống đi đầu trong các phong trào công đoàn, đoàn thanh niên và sinh viên của trường về văn nghệ, thể thao, nghiên cứu khoa học sinh viên (Câu lạc bộ doanh nhân tương lai – CFE), phong trào thanh niên tình nguyện (STQ).

4. Đại học Tài chính – Marketing (UFM)

Địa chỉ:

    • Cơ sở chính: 253 Trần Xuân Soạn, Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM.

 

    • Cơ sở 2C Phổ Quang: 2C đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM.

 

    • Cơ sở Quận 9: số B2/1A đường 385, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP. HCM

 

Ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Tài chính – Marketing (University of Finance – Marketing – UFM) là một trong những ngành được thành lập sớm nhất. Với đội ngũ giảng viên bao gồm các Viện sỹ, Tiến sỹ, Thạc sỹ,… có trình độ chuyên môn cao cùng kinh nghiệm quản lý và kinh doanh thực tế, trong suốt 20 năm qua, khoa Quản trị kinh doanh của trường đã đào tạo được rất nhiều thế hệ sinh viên xuất sắc.

Theo thống kê, rất nhiều các cựu sinh viên của khoa sau khi ra trường đã nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp và các tổ chức chính trị, xã hội.

5. Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TP.HCM (IU)

Địa chỉ: Khu phố 6, Phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Tp.HCM (International University (IU) – VNU HCMC) là trường Đại học thuộc nhóm Đại học Quốc gia Tp.HCM. Rất nhiều ngành đào tạo của trường được đánh giá cao và là mục tiêu phấn đấu của nhiều thí sinh trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền Nam.

Trong đó, ngành Quản trị kinh doanh tại đây là ngành có đông đảo sinh viên theo học nhất. Trường chú trọng đào tạo ra những tân cử nhân có tác phong làm việc chuyên nghiệp, vững kiến thức chuyên môn để phát triển bản thân trong các vị trí công việc trong tương lai.

Không chỉ chú trọng đào tạo những kiến thức nền mà trường còn rất quan tâm đến những kỹ năng cần thiết khác, cái mà có thể bổ trợ cho sinh viên rất nhiều trong quá trình làm việc: kỹ năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết cơ bản về pháp luật và xã hội, cùng với đó là khả năng ngoại ngữ cơ bản về chuyên ngành đang học để phù hợp với tinh hình hội nhập ngày nay.

6. Trường Đại học Ngân hàng TPHCM (BUH)

Địa chỉ: 56 Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Theo học ngành Quản trị kinh doanh tại đại học Ngân hàng, sinh viên sẽ có được nhận thức thấu đáo về môi trường kinh doanh và thương mại, hiểu biết các vấn đề về chiến lược quản trị, quy trình quản lý tài chính, cũng như nắm rõ hơn về các thị trường, khách hàng, hành vi tổ chức và chính sách kinh doanh. Chương trình đào tạo cũng giúp sinh viên phát triển các kiến thức và kĩ năng cần thiết cho sự phát triển sự nghiệp như: tư duy phản biện, khả năng suy luận, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng trình bày, kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm, hiểu biết và sử dụng hiệu quả các biện pháp định lượng.

7. Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU)

Địa chỉ:

    • Cơ sở chính: Số 19, Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Phong, Q.7, TP.HCM

 

    • Cơ sở Nha Trang: Số 22 Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

 

    • Cơ sở Bảo Lộc: Đường Nguyễn Tuân, P. Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng

 

Nằm trong top 10 trường Đại học đào tạo ngành Quản trị kinh doanh tốt và uy tín nhất đó là trường Đại học Tôn Đức Thắng (Ton Duc Thang University – TDTU). Khoa Quản trị kinh doanh tại đây là nguyện vọng của rất nhiều thí sinh trong các mùa tuyển sinh vừa qua.

Với kinh nghiệm giảng dạy không ngừng được trau dồi và cải thiện trong suốt quá trình 23 năm hình thành và phát triển của đội ngũ giảng viên của trường. Tập thể trường Đại học Tôn Đức Thắng đã được vinh danh xếp vị trí số 1 Việt Nam và thuộc Top 800 trường Đại học tốt nhất thế giới theo ARWU (Academic Ranking of World Universities) vào tháng 8/2020 vừa qua.

8. Học viện Tài chính (AOF)

Địa chỉ:

    • Trụ sở chính: Số 58 Lê Văn Hiến, Phường Đức Thắng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

 

    • Cơ sở 2: Số 19C ngõ Hàng Cháo, phường Cát Linh, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

 

Khoa Quản Trị Kinh Doanh – Học viện Tài chính được thành lập theo quyết định số 1237/QĐ-BTC ngày 16/05/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành lập khoa Quản trị kinh doanh thuộc Học viện Tài chính. Năm 2006 Học viện tài chính mở hai chuyên ngành đào tạo mới là chuyên ngành Marketing và chuyên ngành quản trị doanh nghiệp thuộc khoa Quản tri kinh doanh với quy mô tuyển sinh lúc đó là 120 sinh viên mỗi khóa. Hai bộ môn được chuyển về khoa là Bộ môn Marketing (từ khoa Tài chính quốc tế ) và Bộ môn Quản lý kinh tế (từ khoa Tài chính doanh nghiệp). Từ 2014 (khóa 52) quy mô đào tạo của khoa tăng lên gấp đôi (240 sinh viên mỗi khóa).

9. Học viện Ngân hàng

Địa chỉ: 144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Học viện Ngân hàng (Banking Academy) là trường Đại học đào tạo đa ngành, trường trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viện Ngân hàng là nơi tiên phong trong việc đào tạo các nhà quản trị kinh doanh nói chung, đặc biệt là cho khối ngành ngân hàng nói riêng.

Các sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của Học viện Ngân hàng được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tế, được thực hành và thực tập trong suốt quá trình học. Việc này giúp mở ra những cơ hội việc làm đầy tiềm năng cho các sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp.

10. Đại học FPT

Địa chỉ:

    • Cơ sở Hà Nội: Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc – Km29 Đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội.

 

    • Cơ sở TPHCM: Lô E2a-7, Đường D1 Khu Công nghệ cao, P. Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

 

Nếu chọn lựa theo học ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học FPT Tp.HCM, bạn sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về ngành kinh tế, hiểu biết về môi trường kinh doanh trong và ngoài nước. Đặc biệt hơn, hiểu được kỹ năng tin học đang ngày càng được xem trọng, trường FPT áp dụng việc giảng dạy cho các sinh viên cách ứng dụng CNTT vào công việc.

Cùng với quá trình hội nhập của Việt Nam, việc trang bị kỹ năng ngoại ngữ cũng góp phần giúp sinh viên FPT trở nên tự tin và trở thành những ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng.

V. Ngành Quản trị kinh doanh học những gì?

1. Kiến thức

    • Khối kiến thức đại cương: như các ngành khác, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh sẽ được học về các môn lý luận chính trị như Những nguyên lý cơ bản của Chủ Nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam,….; khối kiến thức chung như Tiếng Việt thực hành, Xác suất thống kê, Pháp luật đại cương, Cơ sở văn hóa Việt Nam,…

    • Kiến thức ngoại ngữ: trong bối cảnh hòa nhập vào thế giới, ngoại ngữ là một điều vô cùng cần thiết nên sinh viên sẽ được trau dồi ngoại ngữ ngay từ khi vào trường với các môn học như Anh văn cơ bản, anh văn tăng cường,….

    • Quản trị Marketing: Quản trị sản phẩm, nghiên cứu Marketing, quản trị kênh phân phối, tâm lý khách hàng, PR….

    • Quản trị thương mại: Chuyên ngành này cung cấp các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế; đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để quản trị các doanh nghiệp thương mại có hiệu quả, thành công.

    • Quản trị kinh doanh tổng hợp: Bên cạnh kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, quản trị học, sinh viên còn được tiếp cận kiến thức về quản trị các lĩnh vực cụ thể như: quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị tài chính…

    • Quản trị kinh doanh quốc tế: Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức vững chắc về các lý thuyết phân tích sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động doanh nghiệp như: Chính trị, kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, địa lý và văn hóa; phân tích tài chính, thị trường ngoại hối và các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới…

2. Kỹ năng

    • Kỹ năng giao tiếp

    • Kỹ năng tác nghiệp

    • Kỹ năng nhân sự

    • Kỹ năng tin học

    • Trình độ ngoại ngữ

    • Kỹ năng làm việc nhóm

    • Kỹ năng đàm phán

    • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

    • Kỹ năng lắng nghe, giải quyết vấn đề

    • Kỹ năng phân tích và phản biện

VI. Học Quản trị kinh doanh ra làm gì?

    • Chuyên viên phòng kinh doanh: Đây là vị trí quan trọng trong việc duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, chuyên viên kinh doanh những người quản lý trong các bộ phận kinh doanh, đề ra các chiến lược, khai phá, tiếp cận thị trường, với mục đích bán nhiều nhất các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, mang về lợi nhuận và duy trì hoạt động cho doanh nghiệp đó.

    • Chuyên viên phòng kế hoạch: Chuyên viên kế hoạch và sản xuất là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và theo dõi quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chúng được thực hiện theo đúng kế hoạch.

    • Chuyên viên phòng Marketing: Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do giám đốc và trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty.

    • Chuyên viên phòng chăm sóc khách hàng: Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp liên hệ khách hàng của công ty nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm ghi chép và cung cấp thông tin cho các bộ phận xử lý kỹ thuật, đánh giá chất lượng, thu nhận feedback của khách hàng hoặc các bộ phận khác của doanh nghiệp.

    • Giảng viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại các trường Đại Học

    • Làm trợ lý giám đốc và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai xa hơn: Khi làm trợ lý giám đốc, bạn sẽ được tiếp xúc và học hỏi các phong cách điều hành, cách ra quyết định, và đặc biệt là được học hỏi nhiều thứ từ tất cả các phòng ban và hãy nên ghi chép nó lại và chọn lọc cho phù hợp với bạn, so sánh với kế hoạch kinh doanh mà bạn đã xây dựng ngày mới ra trường. Nhận ra nhiều điều bạn đã hơi phi thực tế trong bản kế hoạch đó đúng không nào, hãy update nó liên tục và khi thời cơ đến thì bung lụa thôi bạn nhé!

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngành Quản trị kinh doanh. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp cho các bạn trong việc lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.