Bình luận Xe đạp đôi là gì? Có nên sử dụng xe đạp đôi không?

Phân tích Xe đạp đôi là gì? Có những dòng nào? Có nên sử dụng xe đạp đôi không? là chủ đề trong nội dung bây giờ của chúng tôi. Theo dõi nội dung để tham khảo nhé. Có lẽ khi chúng ta đến các khu du lịch, công viên, resort,.. đã không còn xa lạ gì với hình ảnh các cặp đôi, nhóm bạn cùng nhau đi trên một chiếc xe đạp đôi. Vậy xe đạp đôi là gì? Có những dòng nào? Có nên sử dụng xe đạp đôi không? Hãy lấy ngay điện thoại hoặc laptop để cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xe đạp đôi là gì?

Xe đạp đôi là một loại xe đạp được thiết kế để lái bởi nhiều người, được sử dụng chủ yếu ở các địa điểm du lịch, thích hợp cho các cặp đôi và cùng nhau tận hưởng cảm giác thú vị. Trong tiếng Anh xe đạp đôi được gọi là Tandem Bicycle, với ý nghĩa dùng để thể hiện số chỗ ngồi trên xe, chứ không phải số lượng người đi xe.

Xe đạp đôi có 2 yên xe và 2 cặp bàn đạp cho 2 người cùng ngồi đạp, chúng có kiểu dáng thiết kế khỏe khoắn, năng động, thích hợp cho việc di chuyển tại mọi địa hình gồ ghề, không bằng phẳng như đồi núi, dốc,…

2. Các dòng xe đạp đôi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng xe đạp đôi nhưng nhìn chung, chúng được phân chia làm 3 loại chính đó là:

– Xe đạp người lớn: Là dòng xe dành cho người có độ tuổi 15 tuổi trở lên, với chất liệu khung inox, khung sơn tĩnh điện, độ bóng cao, không han gỉ trong mọi điều kiện thời tiết, phanh tuyến tính bám mạnh mẽ và đáng tin cậy, bánh xe hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, yên ngồi thoải mái, tay lái dễ dàng cầm nắm cho cả hai tay người phía trước và phía sau.

– Xe đạp đôi 4 bánh: Nếu như bạn đã quá chán với việc 1 người ngồi trước 1 người ngồi sau thì xe đạp đôi 4 bánh sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới lạ khi 2 người cùng ngồi song song trên 1 yên xe và cùng đạp, giúp bạn cảm thấy sự công bằng, cảm nhận được hạnh phúc hơn.

– Xe đạp đôi trẻ em: Là dòng xe dành cho trẻ dưới 15 tuổi, với kiểu dáng hiện đại, khung sườn 100% inox cao cấp có khả năng chịu lực và độ bền cao. Đặc biệt toàn bộ khung sườn của xe đạp đôi trẻ em được sản xuất trên máy đột dập, uốn, hàn chuyên dụng. Đảm bảo độ chính xác và có hệ số an toàn cao nhất, các mối hàn được hàn Tig Inox chuyên dụng mang lại tính thẩm mỹ cao của sản phẩm.

3. Cấu tạo xe đạp đôi là gì?

– Khung xe

Bộ khung sườn xe được làm từ những vật liệu cứng, có khả năng chịu lực cao như inox, sắc sơn, titanium, nhôm,…nhưng khác với các xe đạp bình thường, xe đạp đôi có khung sườn dài. Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.

Bộ khung sườn xe gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork) và cốt yên (seat post).

– Hệ thống truyền lực

Hệ thống truyền lực được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru.

Hệ thống truyền lực gồm:

+ 2 cặp bàn đạp (pedal)

+ 2 cặp trục giữa: Xe đạp đôi có 2 trục giữa được làm bằng thép, bánh xe quay trên trục thông qua ổ bi.

+ 2 cặp đĩa xe: Xe đạp đôi thường có hai đĩa trước gọi là đĩa đôi và trên mỗi đĩa xích sẽ có các răng, các răng này giúp truyền lực từ bàn đạp đến cánh tay đùi đĩa tới các bánh răng truyền tới xích tới líp phía sau.

+ 2 xích: Xích là bộ phận giúp truyền tải lực giúp bánh xe đạp chuyển động về phía trước.

+ Líp: Đây là thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực, được cấu tạo từ 2 bộ phận là vành và cốt. Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo chiều thuận của líp.

+ Đề trước sau: Đây là bộ phận được gắn gắn tích hợp trên tay lái hoặc tích hợp với đòn phanh và chúng có nhiệm vụ vận hành bộ chuyển đổi Derailleur phía trước và phía sau giúp tăng xích lên xuống thay đổi số phù hợp nơi bạn di chuyển.

– Hệ thống chuyển động

Hệ thống chuyển động gồm 2 bánh xe trước và sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp xe tiến về phía trước.

Bánh xe của xe đạp đôi được cấu tạo từ các bộ phận chính:

+ Căm xe: Xe đạp đôi được làm bằng thép, gồm từ 36 cây thanh nhỏ, xoắn, đan vào nhau giúp căng đều vành xe.

+ Vành bánh xe: Làm bằng hợp kim nhôm Cenfa 2 lớp hoặc thép, có đường kính từ 20 inch trở lên tùy theo mục đích sản xuất của từng hãng.

+ Lốp xe: Được làm từ cao su tổng hợp với kích thước lên đến 21 inch, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn giúp tăng độ bám cho xe, tránh trơn trượt trong quá trình sử dụng.

+ Ruột xe: Ruột xe hay được gọi là săm xe đạp được làm bằng cao su butyl, độ kín khí tốt và chịu được nhiệt độ cao.

+ Chỗ bơm hơi: Chỗ bơm hơi hay còn gọi là van xe, nó có kích thước ngắn và có đường kính ngắn hơn van Presta hoặc Woods và được bao bọc bởi 1 lõi van có ren.

– Bộ đề

Ở một số xe đạp đôi hiện nay xe thường có trang bị thêm bộ đề trước, sau để điều chỉnh đĩa và líp giúp trợ lực cho người chạy xe đạp trên đường dốc, núi,.. di chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Bộ đề xe đạp gồm: Tay đề, đề trước, đề sau và dây đề.

– Hệ thống lái

Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.

Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông) và cổ phuốc.

– Hệ thống phanh

Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) gồm tay phanh, dây phanh và cụm má phanh. Hệ thống phanh có 2 loại phanh: phanh niềng và phanh đĩa.

+ Phanh niềng (phanh vành): Với ưu điểm là khoảng cách đến trục lớn nên chỉ cần lực bóp thắng nhẹ là xe đã dừng lại. Do vậy nên phần lớn phanh vành thường dùng cấu tạo là cơ để xe gọn nhẹ, dễ bảo trì

+ Phanh đĩa: Được hoạt động bởi một sợi dây dẫn thủy lực, buộc má phanh gắn chặt vào rotor làm xe dừng lại.

– Yên xe

Yên xe là khu vực để người đi xe ngồi trong suốt trình điều khiển, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe.

Yên xe gồm các bộ phận chính như sau:

+ 2 vỏ yên xe: Thường được làm bằng chất liệu tổng hợp như da để đảm bảo độ êm cho người sử dụng.

+ 2 phần yên cứng: Bộ phận cấu tạo nên hình dáng của yên xe, thường có phần mũi được thiết kế gọn và bo tròn lại.

+ 2 khung dưới yên xe: Phần kết nối giữa yên xe và các phần còn lại của xe. Hầu hết các loại yên xe đều có bộ phận này được cấu tạo từ 2 đường song song. Ngoài ra, ở một số loại xe, bộ phận này cũng có 1, 3 hoặc 4 đường.

+ 2 bộ phận siết chặt: Nối yên xe với bộ phận điều chỉnh độ cao của yên, giúp đảm bảo cho yên được giữ chắc chắn và cố định trên xe.

+ 2 Bộ phận điều chỉnh độ cao: Cho phép người dùng điều chỉnh độ cao yên xe để có tư thế thích hợp khi đạp xe, giúp hấp thụ hoặc làm yếu đi sự rung và sốc truyền lên bởi khung xe trong quá trình đạp xe, giúp người lái có cảm giác thoải mái.

4. Cấu tạo của xe đạp đôi 4 bánh

– Khung xe

Khung xe là bộ phận quan trọng trong việc lựa chọn xe đạp 4 bánh phù hợp. Khác với các xe đạp khác thì xe đạp đôi 4 bánh có khung sườn dài và được làm từ 100% inox cao cấp có khả năng chịu lực và độ bền cao.

Đặc biệt toàn bộ khung sườn được sản xuất trên máy đột dập, uốn, hàn Tig Inox chuyên dụng, đảm bảo chính xác và an toàn, mang lại tính thẩm mỹ cao của sản phẩm.

Bộ Khung xe bao gồm: 2 khung sườn (Frame), 2 phuộc (fork) và cốt yên (seat post).

– Hệ thống truyền lực

Cũng giống như xe đạp bình thường, xe đạp đôi 4 bánh có cấu trúc bao gồm:

+ 4 Bàn đạp ( pedal)

+ 4 trục giữa

+ 2 đĩa

+ 2 xích

+ Líp

+Đề trước sau

– Hệ thống chuyển động

Bộ phận cần chú ý tiếp theo chính là bộ chuyển động của xe bao gồm 4 bánh xe trước sau. Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đạp xe.

Bánh xe được cấu tạo từ các bộ phận chính bao gồm:

+ Căm xe: Được làm bằng hợp kim thép, gồm các thanh nhỏ đan vào nhau giúp căng đều vành xe.

+ Vành xe: Điều nổi bật của xe đạp 4 bánh so với xe đạp khác đó là xe có vành 2 màu và 3 lớp giúp nổi bật, thu mọi lứa tuổi đạp xe dạo phố hoặc tập thể dục.

+ Chỗ bơm hơi: Xe đạp 4 bánh sử dụng van Woods hay còn gọi là van Dunlop. Nó có kích thước giống như van Schrader.

+ Lốp xe, ruột xe: Với xe đạp 4 bánh, lốp và săm xe được làm từ cao su DRC chuyên dụng, an toàn, giúp tăng độ êm cho xe trong quá trình chuyển động.

– Hệ thống lái dạng vô lăng, 2 cổ phuốc

Hệ thống lái giúp người điều khiển xe có thể di chuyển hướng đi một cách nhẹ nhàng và dễ dàng nhất có thể khi muốn chuyển hướng. Hệ thống lái bao gồm tay lái (ghi đông), cổ phuốc. Đặc biệt, xe đạp đôi 4 bánh có hệ thống lái dạng vô lăng hình tròn và được chế tạo từ sắt, thép, inox.

– Hệ thống phanh

Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh.

Ngoài ra, dựa vào đặc điểm cấu tạo, ta có thể chia phanh xe đạp thành 2 loại chính là phanh đĩa và phanh niềng có đặc điểm giống hệt xe đạp đôi ở trên.

– Yên xe

Yên xe giúp cho người điều khiển xe đạp có được vị trí thoải mái và hợp lý nhất bao gồm những bộ phận: 1 vỏ yên xe lớn 2 người ngồi song song, 1 phần yên cứng lớn, 1 khung dưới yên xe, 2 bộ phận siết chặt, 2 bộ phận điều chỉnh độ cao.

Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức về xe đạp đôi cũng như có những trải nghiệm thú vị và khó quên khi bắt đầu bộ môn này. Cảm ơn các bạn đã đọc bài và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!