Khám phá Game RTS là gì? Những thông tin thú vị về game RTS

Tìm hiểu Game RTS là gì? Lịch sử và đặc điểm là ý tưởng trong bài viết bây giờ của chúng tôi. Theo dõi bài viết để tham khảo nhé. RTS (chiến lược thời gian thực) là một thể loại game quen thuộc, nhận được nhiều sự mến mộ của các game thủ trên khắp thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem game RTS là gì và những điều thú vị xoay quanh nó nhé!

Game RTS là gì?

I. Game RTS (chiến lược thời gian thực) là gì?

1. Định nghĩa

Game Real-time strategy, viết tắt là RTS (Chiến lược thời gian thật) là một nhánh của game chiến thuật – thể loại game đề cao sự tư duy chiến thuật để chống lại kẻ thù và giành chiến thắng hơn là các yếu tố may rủi. Game RTS được phát triển theo hướng riêng biệt, là thể loại game là tất cả người chơi cùng tham gia chơi trên cùng một thời điểm và trên cùng một bản đồ lớn. RTS ngược lại với thể loại Turn-based strategy, viết tắt là TBS (chiến lược theo lượt) – thể loại mà người chơi lần lượt theo lượt của mình.

Thể loại game RTS là 1 nhánh của game chiến thuật

Thể loại game RTS là 1 nhánh của game chiến thuật

Trong game RTS, người chơi sẽ phải chiến đấu để bảo vệ khu vực bản đồ của mình khỏi những người chơi cùng lượt khác và cũng sẽ tìm cách để phá hủy căn cứ, công trình của đối thủ. Người chơi phải có tầm nhìn bao quát khu vực bản đồ rộng lớn, có tư duy chiến thuật và nhanh nhạy trong từng quyết định của mình. Số lượng người chơi RTS có thể không nhiều do những yêu cầu khắt khe của game, nhưng đa số là những người chơi rất trung thành.

2. Lịch sử hình thành

Game chiến lược thời gian thực có khởi nguồn từ Bắc Mỹ, sau đó đến Anh, Nhật và trở thành trào lưu trên thế giới. Năm 1982, tựa game Legionnaire trên hệ máy 8-bit Atari được xem là phiên bản đầu tiên của RTS – với lối chơi dựa trên tư duy chiến thuật và trên một phần bản đồ rộng lớn. Tiếp đến là Stonkers của Anh ra mắt năm 1983, The Ancient Art of War của Bắc Mỹ (1984) và Bokosuka Wars (1983) của Nhật Bản.

Legionnaire

Legionnaire

Từ năm 1992 đến 1998, game RTS bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Tựa game Dune II: The Building of a Dynasty (1992) ra mắt đã hội tụ đầy đủ mọi định nghĩa về game RTS hiện đại: khai thác tài nguyên, bản đồ rộng lớn, sử dụng chuột để điều khiển,… Rất nhiều tựa game đã hình thành dựa trên nguyên mẫu của Dune II, nổi bật trong số đó Warcraft: Orcs & Humans (1994) có không gian game tuyệt vời với địa hình, vũ khí, công trình,… chứ không chỉ đơn thuần có 1 đội quân chiến đấu. Nhưng phổ biến nhất và nổi tiếng nhất phải kể đến Command & Conquer – game đã có mặt trên 7 hệ điều hành khác nhau là một trong các đại diện tiêu biểu của thể loại RTS.

Dune II: The Building of a Dynasty

Dune II: The Building of a Dynasty

Năm 1997, Total Annihilation phát hành bởi Cavedog Entertainment đã tạo ra một lối chơi đề cao các trận đánh lớn, có tính chiến lược hơn. Giao diện của tựa game này đã ảnh hưởng nhiều đến các tựa game sau này. Năm 1998, game StarCraft ra mắt – tựa game nhanh chóng trở thành hiện tượng và vẫn được dùng để thi đấu chuyên nghiệp cho đến ngày nay.

Starcraft

Starcraft

Từ năm 1998 trở về sau, thể loại RTS ít có sự thay đổi mà chỉ tập trung phát triển những yếu tố đặc trưng cơ bản như số lượng binh lính, bản đồ rộng lớn hơn,… Bắt đầu từ năm 1997, công nghệ 3D đã bắt đầu manh nha xuất hiện trong các game RTS, dần được hoàn thiện và là tiền đề cho những game RTS có đồ họa đẹp mắt hiện nay.

II. Đồ họa

Điểm nhấn của game RTS chủ yếu nằm ở lối chơi, điều này khiến cho đồ họa của game trở nên khá “nhạt nhòa” trong mắt các game thủ. Total Annihilation (1997) là game RTS đầu tiên chuyển đổi toàn bộ đồ họa sang 3D, tiếp đến là Machines (1999).

Total Annihilation

Total Annihilation

Từ năm 2010, các game RTS đã tích hợp thêm các công cụ vật lý (như Havok) giúp trò chơi trở nên chân thật hơn. Các đại diện tiêu biểu có thể kể đến là Age of Empires III, Company of Heroes,… Tuy nhiên sự thay đổi đồ họa của thể loại game RTS diễn ra có phần chậm chạp hơn so với các thể loại game khác. Nên nếu bạn đang tìm kiếm những trải nghiệm đồ họa đỉnh cao nhất thì đây có thể chưa phải là lựa chọn phù hợp nhất.

III. Các đặc điểm trong lối chơi

Game RTS có lối chơi rất nhanh, yêu cầu người chơi phải có phản xạ tốt và đầu óc nhanh nhạy. Người chơi cũng phải thành thạo việc sử dụng chuột và bàn phím để điều khiển. Trong một game RTS điển hình, người chơi thông thường sẽ nhìn thấy trên màn hình một bản đồ thế giới rộng lớn với toàn bộ các công trình, tòa nhà, địa hình vật cản,… đi kèm với đó là bảng điều khiển, radar hoặc một bản đồ nhỏ để quan sát toàn diện bản đồ trận đấu.

Lối chơi của RTS

Lối chơi của RTS

Người chơi khi tham gia game sẽ được đặt ở một khu vực chơi nhất định với một số công trình và tòa nhà. Thông thường họ sẽ được yêu cầu phải xây dựng thêm một số công trình đặc biệt để mở khóa một vài tính năng. Đa số game RTS đều yêu cầu người chơi xây dựng một đội quân để bảo vệ căn cứ hoặc chiến đấu chống lại sự xâm lược của kẻ thù. Việc thu thập các vũ khí và tài nguyên thường là trọng tâm của game RTS.

Có 2 xu hướng gameplay thường thấy là Micromanagement (Quản lý vi mô) và Macromanagement (Quản lý vĩ mô). Lối chơi Micromanagement yêu cầu khả năng kiểm soát tốt từng vũ khí, đơn vị trong game và từ đó đề ra các chiến thuật cho những cuộc chiến nhỏ lẻ diễn ra liên tục. Còn lối chơi Macromanagement chú trọng vào tính chiến lược dài hạn, ở vi mô lớn về các vấn đề như phát triển kinh tế, phát triển căn cứ trong thời gian dài.

IV. Các tranh cãi và đánh giá

Khi game RTS bắt đầu nổi tiếng trong quá khứ, đã có một số chỉ trích cho rằng nó chỉ là 1 sự “ăn theo” đầy “rẻ tiền” của game chiến lược theo lượt (TBS). Do game có nhịp độ chơi nhanh, người ta cho rằng chỉ cần game thủ sở hữu một con chuột gaming tốt là có thể dành chiến thắng; hay còn được gọi là “click fest”. Bên cạnh đó, clickfest cũng được cho là quá đơn giản khi người chơi dành phần lớn thời gian chỉ để “bấm” và “chờ đợi để bấm”, chẳng có gì hấp dẫn hơn. Tuy nhiên thì những tranh cãi xoay quanh vấn đề chuột này hiện tại không còn là vấn đề lớn do việc mua một con chuột gaming tương đối tốt trong thời buổi ngày nay là cực kỳ dễ dàng

Chỉ cần có 1 con chuột tốt là có thể

Chỉ cần có 1 con chuột tốt là có thể “thắng” được game

Một tranh cãi khác xoay quanh game RTS nằm ở mặt lối chơi. Người chơi sẽ cố gắng giành được lợi thế và đánh bại đối thủ ngay khi đối thủ chưa kịp có sự phòng thủ. Lối chơi bị lên án là không nhân văn và thiếu công bằng, khi nó khuyến khích người chơi sử dụng sự áp đảo về quân số và vũ khí hơn là sử dụng tư duy chiến lược như cái tên của mình.

Command & Conquer là điển hình của lối chơi này. Người chơi sử dụng chiến thuật “tank rush” để chiếm được số lượng lớn vũ khí (có thể không chất lượng) để tấn công đối phương, quyết định sớm cục diện trận đấu. Tuy nhận nhiều chỉ trích, các fan trung thành của RTS cho rằng lối chơi này chỉ đơn giản là tận dụng những lợi thế đã giành được từ một quá trình tư duy chiến thuật, để đánh bại đối thủ. Và thực chất đây cũng là một chiến thuật rất quen thuộc trong chiến tranh ngoài đời thực.

Command và Conquer game

Command và Conquer game

Không dừng ở đó, dù là game “chiến lược” nhưng người ta cho rằng bí quyết quan trọng nhất để giành chiến thắng lại nằm ở mặt kỹ năng quan sát, đa nhiệm của game thủ. Vì người chơi sẽ phải làm rất nhiều việc cùng lúc và quan sát trên bản đồ rộng lớn. Người chơi càng có khả năng điều khiển bàn phím, chuột tốt và có khả năng nhìn bao quát, đọc được bản đồ sẽ càng có khả năng chiến thắng cao hơn.

1. Chiến thuật so với chiến lược

Những người chỉ trích game RTS cho rằng game nên được gọi là “chiến thuật thời gian thực” hơn là “chiến lược”. Vì thuật ngữ “chiến lược” chỉ những mục tiêu dài hạn đạt được thông qua sự phối kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Còn “chiến thuật” chính là những bước thực hiện để dần đạt được mục tiêu chiến lược. Ví dụ đơn giản, “đánh đuổi kẻ thù ra khỏi biên giới phía đông” là mục tiêu “chiến lược”, còn “phải giành chiến thắng trong trận đánh đầu tiên để giành lợi thế” chính là “chiến thuật”.

Đối với những ai chỉ trích RTS thì họ quan niệm rằng: người chơi thể loại này thường giành chiến thắng bằng cách cố gắng thắng nhiều nhất có thể, làm tiêu hao quân số kẻ thù,…. Họ thực hiện nhiều chiến thuật hơn là chiến lược – định nghĩa cần sự dài hạn và tầm nhìn rộng lớn hơn.

Nhưng thực tế thì có thể khác, đôi khi việc “thua một trận chiến nhưng lại thắng cả cuộc chiến” là một việc hoàn toàn có thể xảy ra. Và những tranh cãi xoay quanh việc này vẫn sẽ còn tiếp diễn. Có thể ở Việt Nam bạn sẽ ít thấy những tranh cãi dạng này nhưng nó lại đang diễn ra ở những cộng đồng game thủ nước ngoài.

2. Theo lược so với thời gian thực

Những tranh cãi giữa game RTS và game chiến thuật theo lượt, cũng như các thể loại khác; thường nổ ra giữa những người hâm mộ. Họ luôn cố gắng để chứng minh sự vượt trội của thể loại này so với thể loại khác. Tuy nhiên, chúng ta – những người chơi thông thường có thể bỏ qua vấn đề này để tận hưởng những gì tuyệt vời mà game mang lại bởi vì một thể loại được sinh ra đã hướng đến một đối tượng khác nhau. Những tranh luận vô ích và không có tính đóng góp thì không đáng để nó chi phối đến sở thích của bản thân phải không nào!

Total game

Total game

Một số game đã cố gắng kết hợp những ưu thế của cả hai thể loại này. Như Fallout là thể loại chiến thuật theo lượt nhưng sử dụng gameplay của RTS; Homeworld, Rise of Nations là các game RTS nhưng người chơi được phép tạm dừng trò chơi. Đặc biệt là loạt game Total game – game có sự kết hợp của bản đồ chiến lược theo lượt và bản đồ chiến đấu thời gian thực.

Trên đây là định nghĩa, tổng quan về lịch sử, lối chơi và cả những tranh cãi xoay quanh thể loại game chiến lược thời gian thực (RTS). Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn một số kiến thức thú vị. Hãy chia sẻ bài viết này nếu thấy thú vị nhé!