Phân tích Viettel mGift và mô hình O2O Online2Offline là gì?

Liệt kê Viettel mGift và mô hình O2O Online2Offline là gì? là chủ đề trong bài viết bây giờ của tôi. Theo dõi bài viết để hiểu thêm nhé. O2O là gì? Cơ chế vận hành như thế nào? Đây có lẽ là hai câu hỏi nhiều bạn đang thắc mắc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh tuy không còn quá mới, nhưng đang được xem là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp thương mại điện tử tại các thị trường sôi động nhất thế giới, như Đông Bắc Á và Châu Á – Thái Bình Dương.

Thuật ngữ O2O – Online2Offline lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2009 trong một bài viết đăng tải trên trang web của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Forrester. Trang Investopedia thì định nghĩa O2O là một chiến lược kinh doanh nhằm lôi kéo các khách hàng tiềm năng từ các kênh thương mại điện tử trực tuyến sang hệ thống cửa hàng/kênh phân phối truyền thống trong đời thực.

Mục đích là giúp kết nối các đối tác cung cấp dịch vụ (ví dụ: ẩm thực – nhà hàng, thời trang – mua sắm, du lịch – khách sạn, sức khỏe – làm đẹp, điện tử – công nghệ, giáo dục – giải trí,…) và cộng đồng người dùng của một đối tác dịch vụ khác. Ví dụ như tiện ích độc quyền Quà tặng Galaxy với các mã ưu đãi dành riêng cho người dùng thiết bị di động của Samsung, hay người sử dụng nhà mạng như Viettel vừa có dịch vụ tương tự là mGift.

Cơ chế vận hành của nền tảng ba bên này cũng trải qua ba bước cơ bản (xem hình dưới). Trước hết, khách hàng đã mua hoặc đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác A và đồng ý tham gia chương trình ưu đãi thành viên. Từng khách hàng sẽ được cung cấp mã định danh riêng.

Sau đó, thông qua một hoặc nhiều công cụ được cung cấp sẵn như website hoặc ứng dụng di động (mobile app), người dùng đăng nhập để nhận các mã ưu đãi độc quyền, tương ứng với từng sản phẩm dịch vụ mà đối tác B đang hợp tác cung cấp. Cuối cùng, người dùng mang mã ưu đãi đến địa điểm cửa hàng, trung tâm dịch vụ của đối tác B để xác nhận và sử dụng dịch vụ.

Nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng mô hình O2O này rất giống với Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) nhưng bản chất vẫn có những sự khác nhau cơ bản mà chúng ta có thể phân biệt.

Affiliate Marketing là hình thức hợp tác 3 bên cũng giống như O2O, nhưng khác biệt về chủ thể tham gia, bao gồm:

– Nhà quảng cáo (Advertiser – Seller) – cũng chính là người cần bán sản phẩm dịch vụ.

– Nhà phân phối nội dung (Publisher) – đối tác đăng tải các mẫu quảng cáo sản phẩm dịch vụ của Advertiser tích hợp vào nền tảng nội dung của họ và nhận tiền hoa hồng khi Advertiser bán được sản phẩm dịch vụ từ mẫu quảng cáo.

– Đối tượng cuối cùng hoàn chỉnh mối quan hệ cộng sinh này chính là khách hàng (Consumer) – người đang sử dụng dịch vụ hay đọc nội dung số từ Publisher, thấy quảng cáo liên kết, nảy sinh nhu cầu, click vào để trở về website của Advertiser – Seller và thực hiện hành vi mua hàng.

Minh họa hình thức Affiliate Marketing

Nếu Affiliate Marketing chỉ đặt mục tiêu duy nhất là mở rộng kênh quảng cáo để bán hàng thì mô hình O2O lại tập trung hơn vào việc xây dựng mối quan hệ sau bán hàng với người tiêu dùng.

Đối với các thương hiệu lớn (đối tác A), phương pháp này cực kỳ hiệu quả để thu hút một lượng khách hàng lớn hơn, mở rộng đối tượng khách hàng đồng thời chăm sóc khách hàng sâu sắc hơn, từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Nhìn ở góc độ đối tác B đang cần quảng bá hay bán sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ, O2O đang trở thành mô hình cộng sinh bán hàng vô cùng lý tưởng.

Dù là bên nào tham gia thì lợi ích cũng đong đầy cho tất cả, bởi khách hàng thì luôn nhận được ưu đãi độc quyền, bên A chăm sóc và giữ chân được khách hàng trung thành còn bên B tăng thêm doanh thu thụ động mà không cần mất nhiều nỗ lực cho các chiến dịch quảng cáo tốn kém.

Vào ngày 26-4 vừa qua, Viettel Telecom hợp tác cùng Mediba (Nhật Bản) chính thức ra mắt dịch vụ tiện ích mGift dành riêng cho khách hàng sử dụng mạng viễn thông Viettel. mGift là một  nền tảng ứng dụng theo dạng ưu đãi thành viên, dựa trên mô hình kinh doanh O2O (viết tắt của Online to Offline Business).

Và trong bài viết sau (5/5/2016), chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu quá trình phát triển của hình thức O2O, điểm qua một số mô hình nổi bật trên thế giới và thực trạng áp dụng tại thị trường Việt Nam.

Nếu bạn quan tâm về chủ đề này, hãy cùng bình luận và chia sẻ vào ô bên dưới. Xin lắng nghe mọi ý kiến thảo luận và đóng góp từ các bạn.